Sơ cứu khi tiếp xúc với hóa chất

Thứ năm - 08/07/2021 13:40
Sơ cứu khi tiếp xúc với hóa chất

Da hoặc mắt nên rửa bằng nước trong bao lâu trong trường hợp tiếp xúc với hóa chất?

Hầu hết các nguồn tiêu chuẩn khuyến cáo rằng nên tiếp tục rửa / xả nước sau khi tiếp xúc với da hoặc mắt với hóa chất trong 15 hoặc 20 phút. Tuy nhiên, tất cả các hóa chất không gây ra cùng một mức độ ảnh hưởng (một số là chất không gây kích ứng trong khi những chất khác có thể gây ra tổn thương ăn mòn nghiêm trọng). Tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để giải quyết chính xác câu hỏi liệu việc bốc hỏa nên tiếp tục trong bao lâu. Tuy nhiên, nên điều chỉnh thời gian xả nước phù hợp với các tác động đã biết của hóa chất hoặc sản phẩm, như sau:
 
  • 5 phút đối với chất không gây kích ứng hoặc chất kích ứng nhẹ
  • 15-20 phút đối với các chất kích ứng trung bình đến nặng và các hóa chất gây nhiễm độc cấp tính nếu hấp thụ qua da
  • 30 phút cho hầu hết các chất ăn mòn
  • 60 phút đối với kiềm mạnh (ví dụ: natri, kali hoặc canxi hydroxit)
Điều rất quan trọng là bắt đầu xả nước ngay sau khi da hoặc mắt tiếp xúc với hóa chất. Sẽ tốt hơn nếu xả nước hoàn toàn tại chỗ. Tuy nhiên, việc chuyển người bị phơi nhiễm đến cơ sở chăm sóc khẩn cấp sớm hơn có thể cần thiết tùy thuộc vào tình trạng của họ (ví dụ, đường thở, hô hấp hoặc tuần hoàn bị tổn thương) và / hoặc sự sẵn có của nguồn cung cấp nước thích hợp. Nếu cần vận chuyển người đó trước khi hoàn thành việc xả nước tại chỗ, nên tiếp tục xả nước trong quá trình vận chuyển khẩn cấp, thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để bảo vệ nhân viên dịch vụ cấp cứu.
Lưu ý rằng nhà sản xuất / nhà cung cấp cũng có thể chỉ định một chất tẩy rửa (ví dụ: xà phòng không mài mòn) nếu thích hợp, hoặc có thể đề xuất một chất thay thế trong những trường hợp ngoại lệ nếu nước rõ ràng là không phù hợp.
OSH Hỏi & Đáp có thêm thông tin về thiết bị rửa mắt và vòi hoa sen khẩn cấp.
 

Nơi làm việc nên làm gì nếu họ chọn có sẵn các quy trình sơ cứu bổ sung?

Nếu người sử dụng lao động chọn cung cấp các biện pháp sơ cứu bổ sung (bao gồm thuốc không kê đơn, cung cấp oxy, sử dụng ống tiêm tự động epinephrine, naloxone, v.v.), trước tiên họ nên tìm kiếm tư vấn pháp lý để họ biết. về bất kỳ vấn đề trách nhiệm pháp lý nào và để kiểm tra với cơ quan có thẩm quyền địa phương của bạn chịu trách nhiệm về sức khỏe và an toàn. Ví dụ: ở một số khu vực pháp lý, việc phân phối thuốc mua tự do không được khuyến khích (mặc dù một cá nhân có thể mua bằng máy bán hàng tự động có thể được phép). Ở các khu vực pháp lý khác, việc phân phối thuốc không kê đơn có thể được phép trong các trường hợp cụ thể (bao gồm cả việc đào tạo nhân viên sơ cứu thích hợp).
 

Trong những trường hợp nào thì nên dùng oxy như một biện pháp sơ cứu?

Trước đây, oxy khẩn cấp thường được khuyến cáo như một quy trình sơ cứu cho hầu hết mọi trường hợp tiếp xúc với hóa chất hít phải. Sau đó, người ta bày tỏ lo ngại rằng việc sử dụng oxy có thể có hại nếu được thực hiện không đúng cách hoặc không đúng hoàn cảnh. Đặc biệt, người ta lo ngại rằng việc cung cấp oxy cho những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chẳng hạn như viêm phế quản mãn tính hoặc khí phế thũng, có thể khiến người đó ngừng thở. Tuy nhiên, các đánh giá gần đây đã kết luận rằng, trong tình huống khẩn cấp, thiếu oxy là vấn đề quan trọng nhất và không nên lo ngại về việc làm trầm trọng thêm tình trạng của những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
Sự hiện diện của các bình oxy ở nơi làm việc có thể gây ra các mối nguy hiểm bổ sung. Ví dụ, vì oxy hỗ trợ quá trình đốt cháy, sự hiện diện của các bình oxy có thể góp phần gây ra nguy cơ hỏa hoạn tại nơi làm việc. Ngoài ra, vì oxy được lưu trữ dưới áp suất cao, xi lanh có thể hoạt động giống như một tên lửa nếu van bị vỡ hoặc bình bị thủng. Do đó, các rủi ro và lợi ích của việc lưu trữ và duy trì nguồn cung cấp oxy khẩn cấp tại nơi làm việc phải được cân nhắc.
Có một số tình huống mà lợi ích của oxy khẩn cấp lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc duy trì và lưu trữ các bình oxy ở nơi làm việc. Oxy khẩn cấp có thể có lợi sau khi tiếp xúc với các hóa chất cản trở cơ thể nhận được mức oxy cần thiết để duy trì sự sống và sức khỏe, bao gồm các hóa chất:
 
  • Loại bỏ ôxy trong không khí, làm giảm lượng ôxy có sẵn cho quá trình hô hấp (ví dụ: heli, argon, mêtan, carbon dioxide hoặc nitơ).
  • Giảm khả năng vận chuyển oxy của máu (ví dụ, ngộ độc carbon monoxide, hoặc methemoglobin huyết - sự hiện diện của một dạng hemoglobin bị oxy hóa trong máu không vận chuyển oxy).
  • Thỏa hiệp việc sử dụng oxy của mô cơ thể, cũng như độc tính với xyanua hoặc hydro sulfua.
  • Cản trở khả năng oxy đi qua phổi đến dòng máu, như xảy ra với phù phổi, một sự tích tụ chất lỏng trong phổi có khả năng gây tử vong. Amoniac , phosgene và clo là những ví dụ về các hóa chất có thể gây phù phổi.
  • Gây ra cơn hen suyễn nghiêm trọng (ví dụ, toluen diisocyanate).
Cần phải đào tạo thêm các nhà cung cấp dịch vụ sơ cứu vì các khóa đào tạo sơ cứu cơ bản không bao gồm sử dụng oxy. Các nhà cung cấp dịch vụ sơ cứu phải nắm rõ các luật quy định việc sử dụng oxy tại nơi làm việc của họ.

Khi nào nên gây nôn sau khi uống phải hóa chất?

KHÔNG nên gây nôn sau khi uống hóa chất trong môi trường nghề nghiệp trừ khi được Trung tâm Chống độc hoặc bác sĩ khuyên. Một số lập luận chống lại việc gây nôn là:
 
  • Lượng hóa chất mà một người lớn vô tình ăn phải thường được ước tính là rất nhỏ (14-21 mL hoặc khoảng 0,5-0,75 oz).
  • Không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy những người nuốt phải hóa chất và làm trống dạ dày của họ có kết quả thành công hơn những người không nuốt.
  • Có thể có những rủi ro đáng kể liên quan đến việc gây nôn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.
  • Dường như không có một quy trình sơ cứu an toàn và đáng tin cậy nào để gây nôn ở người lớn.
  • Chăm sóc y tế thường có sẵn khá nhanh chóng trong hầu hết các tình huống.
Trong trường hợp nuốt phải hóa chất, cách hành động tốt nhất là gọi cho Trung tâm Kiểm soát Chất độc tại địa phương của bạn hoặc bác sĩ và làm theo lời khuyên của họ. Họ sẽ hỏi bạn những câu hỏi cụ thể, chẳng hạn như tên của sản phẩm đã nuốt phải, số lượng đã nuốt và tình trạng của người nuốt phải hóa chất. Thông tin này sẽ giúp họ xác định hướng hành động tốt nhất.
 

Có nên cho uống nước hoặc sữa để pha loãng hóa chất đã ăn vào không?

Phần lớn những gì chúng ta biết về lợi ích của việc pha loãng hóa chất ăn vào với nước hoặc sữa dựa trên các nghiên cứu trong ống nghiệm (ống nghiệm) và ex vivo (sử dụng thực phẩm của chuột được thu hoạch).
Dựa trên đánh giá của họ về bằng chứng pha loãng với sữa hoặc nước, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ khuyến cáo rằng mọi người không nên dùng bất cứ thứ gì bằng miệng đối với chất độc ăn phải trừ khi được bác sĩ hoặc Trung tâm Kiểm soát Chất độc yêu cầu cụ thể.
 

Làm cách nào để biết loại thuốc giải độc nào có sẵn cho các hóa chất tại nơi làm việc của tôi?

Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng thuốc giải độc có sẵn cho hầu hết các vụ ngộ độc hóa chất. Thuốc giải độc thực sự là ngoại lệ chứ không phải là quy luật.
Than hoạt tính đôi khi được coi là một loại thuốc giải độc. Than hoạt tính hoạt động bằng cách liên kết hóa chất trong dạ dày để nó không thể được hấp thụ qua dạ dày. Theo Học viện Độc học Lâm sàng Hoa Kỳ và Hiệp hội các Trung tâm Chất độc Châu Âu "việc sử dụng than hoạt tính có thể được cân nhắc nếu bệnh nhân đã ăn phải một lượng chất độc có khả năng gây độc (được biết là được hấp thụ vào than) trong vòng 1 giờ. trước đây ... ”. Nói chung, việc sử dụng than hoạt tính KHÔNG được coi là một thủ tục sơ cứu . Than hoạt có thể được sử dụng trong khoa cấp cứu hoặc dưới sự giám sát y tế.
Một số lớp hóa học có chất giải độc thực sự - cyanide và thuốc trừ sâu organophosphate là những ví dụ điển hình. Bạn có thể xác định loại hóa chất nào được sử dụng tại nơi làm việc của mình có tác dụng giải độc bằng cách tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ có chứng chỉ về chất độc y tế hoặc y học nghề nghiệp hoặc nhà sản xuất / nhà cung cấp sản phẩm của bạn. Các chuyên gia này có thể tư vấn cho bạn về các tình huống có thể thích hợp để lưu trữ thuốc giải độc tại chỗ. Cần phải đào tạo đặc biệt các nhà cung cấp dịch vụ sơ cứu. Trong một số trường hợp, có thể thích hợp để yêu cầu bệnh viện địa phương của bạn dự trữ thuốc giải độc mà phải do chuyên gia y tế quản lý.

Làm cách nào để biết các quy trình sơ cứu cần tuân theo đối với các hóa chất được sử dụng tại nơi làm việc của tôi?

Để biết các quy trình sơ cứu cần tuân theo, điều cần thiết là bạn phải biết những hóa chất nào có mặt tại nơi làm việc của bạn. Tham khảo kho hóa chất của bạn và phần Biện pháp sơ cứu trên Bảng dữ liệu an toàn (SDS) cho các sản phẩm đó. Tạo một danh sách các hóa chất, đặc tính của chúng và các yêu cầu sơ cứu tương ứng của chúng. Đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ sơ cứu khẩn cấp tại nơi làm việc của bạn được đào tạo và có thẩm quyền thích hợp (nếu cần) để ứng phó với ảnh hưởng của các hóa chất được sử dụng tại nơi làm việc của bạn.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bệnh viện địa phương của bạn biết về bất kỳ hóa chất nào trên cơ sở của bạn có thể yêu cầu các thủ tục sơ cứu đặc biệt, thuốc giải độc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Sứ mệnh tầm nhìn

1. TẦM NHÌN: Tầm nhìn của https://smartmall.vn là trở thành website và công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp và tư vấn các giải pháp, thiết bị thuộc các lĩnh vực An Ninh An Toàn, Khoa Học Kỹ Thuật & Công Nghiệp: Thiết bị an toàn bảo hộ lao động – Thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ và...

Tin xem nhiều

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi