Hiện tượng hàn hồi ngược so với cháy ngược: Sự khác biệt là gì?

Thứ hai - 19/07/2021 07:09
Công việc của bạn có liên quan đến hàn không? Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), khoảng nửa triệu công nhân gặp chấn thương liên quan đến hàn trong bất kỳ năm nào. Một số vết thương trong số này là nhẹ, trong khi những vết thương khác nghiêm trọng hơn. Trong khi chấn thương liên quan đến hàn có thể do nhiều yếu tố khác nhau, hai trong số các yếu tố có ảnh hưởng nhất bao gồm Hồi ngược (Flashback) và Cháy ngược (Burnback). Bằng cách hiểu sự khác biệt giữa Hồi ngược (Flashback) và Cháy ngược (Burnback), bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bị thương khi hàn.
Hiện tượng hàn hồi ngược so với cháy ngược
Hiện tượng hàn hồi ngược so với cháy ngược

Hồi ngược (Flashback) là gì?

Hồi ngược (Flashback) là một hiện tượng hàn trong đó ngọn lửa truyền vào bình chứa của mỏ hàn. Tất nhiên, hàn liên quan đến việc sử dụng một ngọn đuốc được kết nối với một thùng tiếp liệu. Phần cuối của ngọn đuốc sẽ tạo ra ngọn lửa, được nạp nhiên liệu từ bình tiếp liệu. Bạn có thể áp ngọn lửa này vào phôi hoặc vật liệu để hàn chúng lại với nhau. Với Hồi ngược (Flashback), ngọn lửa về cơ bản có thể di chuyển ngược lại bằng cách đi vào thùng tiếp tế.

Cháy ngược (Burnback) là gì?

Mặt khác, Cháy ngược (Burnback) là một hiện tượng hàn trong đó dây "cháy ngược" vào đầu mỏ hàn. Hầu hết các mỏ hàn đều có dây dẫn. Khi dòng điện chạy qua dây dẫn, nó tạo ra tia lửa có nhiệm vụ tạo ra ngọn lửa. Khi bị cháy, dây có thể kết hợp với đầu dây. Đó là một vấn đề tương đối phổ biến mà nhiều công nhân gặp phải khi hàn.

Sự khác biệt giữa Flashback và Burnback

Flashback và Burnback là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Hồi ngược (Flashback) xảy ra khi ngọn lửa của mỏ hàn đi vào thùng tiếp liệu của mỏ hàn. So sánh, Cháy ngược (Burnback) xảy ra khi dây của mỏ hàn cháy vào đầu mỏ hàn. Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn sử dụng mỏ hàn, bạn nên cố gắng loại bỏ các trường hợp Flashback và Burnback.
Hồi ngược (Flashback) nguy hiểm hơn nhiều so với Cháy ngược (Burnback). Khi Hồi ngược (Flashback) xảy ra, nó có thể dẫn đến một vụ nổ. Một số trường hợp Hồi ngược (Flashback) chỉ liên quan đến ngọn lửa xâm nhập vào ống của bể tiếp liệu. Nói cách khác, ngọn lửa sẽ không đến được thùng tiếp liệu thực tế. Tuy nhiên, ống chứa nhiên liệu. Nếu ngọn lửa đi vào ống, nó sẽ bốc cháy đồng thời gây ra một vụ nổ nhỏ. Tuy nhiên, các trường hợp Hồi ngược (Flashback) khác có thể dẫn đến một vụ nổ lớn hơn và nghiêm trọng hơn. Nếu ngọn lửa hoạt động theo hướng của nó vào trong bể, một vụ nổ lớn có thể xảy ra.
Ngoài việc hiểu rõ sự khác nhau giữa Hồi ngược (Flashback) Cháy ngược (Burnback), bạn nên đeo thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) phù hợp khi hàn. Hàn yêu cầu một số loại PPE nhất định. Ví dụ, bạn sẽ cần mặt nạ hàn cũng như găng tay hàn. Tùy thuộc vào nơi bạn làm việc, bạn có thể muốn đầu tư vào một tấm rèm hàn.

 

Tác giả: tanthekimsafety

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://smartmall.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Hợp tác đầu tư

Chúng tôi thật sự cảm ơn bạn đã quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp sản phẩm và vật liệu công nghiệp cho chúng tôi. Hiện tại chúng tôi đang tìm những nhà cung cấp với những giá trị sau: Nhà cung cấp phải cam kết, đảm bảo hàng hóa đúng chủng loại, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của Hãng/Nhà...

Tin xem nhiều

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi