Nguồn cung cấp an toàn thiết bị công nghiệp và thiết bị bảo hộ lao động

https://smartmall.vn


14+ tác dụng của tinh dầu tràm – cách dùng và lưu ý quan trọng

Nếu hỏi loại tinh dầu nào được sử dụng phổ biến nhất thì có lẽ câu trả lời chính là tinh dầu tràm. Ngay từ xa xưa nó đã được ưa chuộng với nhiều công dụng tuyệt vời. Đó là gì và cách sử dụng nó như thế nào thì hãy đọc bài viết này nhé.
14+ tác dụng của tinh dầu tràm – cách dùng và lưu ý quan trọng

1. Tìm hiểu về đặc điểm của tinh dầu tràm

Về nguồn gốc thì tinh dầu được chiết xuất từ các bộ phận của cây trà, cụ thể là lá và cành. Đây là loại cây bắt nguồn từ nước Úc xinh đẹp và tên khoa học gọi là Melaleuca Alternifolia. Trong thành phần tinh dầu có chứa các chất có khả năng kháng khuẩn nên mục đích điều chế chủ yếu để chống nhiễm trùng, đặc biệt ở trẻ nhỏ. 

Tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm

Tràm trà- cái tên này khiến nhiều người lầm tưởng tinh dầu tràm và tràm trà là một. Thực tế tinh dầu tràm được chiết xuất từ cây tràm gió còn tràm trà thì từ cây tràm trà. Do có cùng là cây trong chi tràm nhưng nếu tìm hiểu sẽ thấy chúng có sự khác biệt hoàn toàn: 

  • Tinh dầu tràm trà (Tea Tree): Trong thành phần có 2 chất chiếm phần lớn là Gamma-terpinen và terpinen-4-ol. Được lấy từ lá và cành cây tràm trà.

  • Tinh dầu tràm gió (Cajeput oil): Thì thành phần là Cineol (Eucalyptol), αTerminal, limonene và được tìm thấy trong lá cây  tràm gió.

 

2. Tinh dầu tràm dùng để làm gì? Tác dụng của tinh dầu tràm

1. Hỗ trợ kháng khuẩn

Đây là công dụng chính của tinh dầu tràm trà. Như đã nói ở trên α-Terpineol là thành phần chính trong tràm trà. Đây là thành phần có tính kháng khuẩn cao, được điều chế thành các loại thuốc đặc trị các bệnh do virus cúm gây ra. Do đó người ta sử dụng tinh dầu tràm trà để phòng ngừa bệnh cúm. 

Khi nghẹt mũi khó chịu bạn hãy chuẩn bị một chiếc máy xông tinh dầu hoặc một bát nước nóng. Thêm vài giọt tinh dầu tràm trà vào để thay đổi không khí tạo sự thoải mái dễ chịu. 

Tác dụng của tinh dầu tràm

Tác dụng của tinh dầu tràm

2. Tinh dầu tràm giúp trị ho

Nếu bạn chú ý thì trong thành phần các loại thuốc trị ho sẽ có cinoel – hợp chất có khả năng diệt khuẩn, tan đờm chấm dứt các cơn ho lâu ngày, ho dai dẳng. Tràm trà có chứa Cinoel nên bạn có thể xông họng bằng tinh dầu tràm trà để chữa bệnh. 

3. Tinh dầu tràm giúp tránh gió, chống cảm lạnh

Trẻ con có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh khi thay đổi nhiệt cơ thể. Vì thế mọi người thường thoa tinh dầu tràm trà vào lòng bàn chân hoặc các vị trí trên cơ thể cho bé sau khi tắm vào. Ngoài ra trước khi đi ngủ hoặc ra ngoài trời cũng có thể làm ấm người cho bé bằng tinh dầu tràm trà. 

Vào mùa đông bạn có thể nhỏ trực tiếp vài giọt tinh dầu tràm trà vào nước tắm. Nó không những không gây kích ứng mà còn giúp bạn ấm người hơn, khả năng chống chịu tốt hơn và tránh bị côn trùng đốt. Tuy nhiên không được để nước có tràm trà dính vào mắt sẽ bị cay khó chịu. 

Tinh dầu tràm trà rất lành tính có thể sử dụng được cho cả trẻ sơ sinh và phụ nữ cho con bú. Sau khi sinh người mẹ cần được chăm sóc bảo vệ thật kỹ, dùng tinh dầu tràm trà để tránh gió và thông huyết kinh mạch. Với trẻ nhỏ nếu bé nhà bạn rất nhạy cảm và dễ kích ứng thì cần chú ý hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Và khi dùng hãy massage nhẹ nhàng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tinh dầu tràm có tác dụng gì?

Tinh dầu tràm có tác dụng gì?

4. Giúp đuổi muỗi

Các bé nhỏ không nên sử dụng các loại xịt muỗi thì hãy dùng tinh dầu tràm trà. Nhỏ 1 đến 2 giọt vào nước rồi thoa lên chân, tay và những vị trí dễ bị muỗi đốt. Mùi tràm trà ngoài muỗi thì cũng có khả năng xua đuổi các loại côn trùng khác. 

Khi bị côn trùng đốt bôi dầu tràm trà sẽ giảm sưng tấy và hết ngứa. 

5. Hỗ trợ giảm đau

Những người mắc bệnh lý liên quan đến dạ dày như co thắt dạ dày mỗi sáng trước khi ăn hãy uống một ly nước có pha 1 giọt tràm trà để giảm đau nhanh chóng. 

Với người bị đau xương khớp như các ông, các bà thì có thể sử dụng tinh dầu tràm trà như dầu xoa bóp. Đổ vài giọt ra tay rồi thoa lên vùng đau nhức kết hợp massage nhẹ nhàng để giảm đau hiệu quả. 

Mẹ bỉm sữa khi bị nhiễm lạnh sẽ đau cơ nhức mỏi. Massage cơ thể với tinh dầu tràm trà hàng ngày có thể giảm các cơn đau. 

6. Dầu tràm giúp trị khó tiêu, đầy hơi

Trẻ nhỏ thường thích ăn thịt và các loại đồ ăn nhanh. Thiếu chất xơ dễ gây táo bón đầy bụng. Khi ấy bạn hãy dùng tinh dầu tràm trà massage nhẹ lên bụng bé để bé được dễ chịu, không khóc quấy. 

Ai nên sử dụng tinh dầu tràm

Ai nên sử dụng tinh dầu tràm

7. Hỗ trợ chống nấm, khử trùng

Khi bị nấm hay nổi mẩn đỏ, vi khuẩn ngoài da thì ta sẽ cần đến các loại thuốc bôi, thuốc uống để trị bệnh. Bạn cũng có thể thoa tinh dầu tràm trà lên vùng da bị bệnh để ngăn chặn sự lây lan và rút ngắn thời gian bị nấm. Tắm với nước có chứa tinh dầu tràm trà cũng là một biện pháp hiệu quả.

8. Giúp giảm nhờn và trị mụn tốt

Tinh dầu tràm trà rất phổ biến trong giới chăm sóc sắc đẹp đấy. Nó có khả năng giảm dầu nhờn và se nhỏ lỗ chân lông. Nhỏ 2 giọt tinh dầu tràm trà ra tay, xoa đều rồi vỗ nhẹ lên trên mặt. Có thể sử dụng sau bước toner. Nếu bạn mọc mụn đỏ thì dùng tăm bông chấm tea tree oil chấm vào vết mụn, sáng hôm sau tỉnh dậy sẽ thấy mụn bớt sưng hơn. Sử dụng thường xuyên đến khi hết mụn nhé.

Với trẻ sơ sinh chưa được 1 năm tuổi không sử dụng trực tiếp được dầu tràm trà. Bạn chỉ nên bôi lên quần áo hoặc pha loãng trước khi xoa cho bé. 

9. Dầu tràm giúp vết thương nhanh lành

Với khả năng kháng khuẩn, dầu tràm trà có thể làm lành các vết trầy xước, các vết thương nhẹ của trẻ nhỏ. Hoặc sau khi bị sởi, thủy đậu hay mụn nhọt, bạn dùng dầu tràm trà thoa lên các vết sẹo để nhanh mờ. 

Không chỉ bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các vết nhiễm trùng mà nó còn có tác dụng tăng sự lưu thông của máu tại nơi có vết thương, nhờ đó vết thương mau lành. 

10. Kích thích tiết mồ hôi

Trẻ sơ sinh còn non yếu, cơ thể dễ bị tích tụ các chất có hại cho sức khỏe. Xoa tinh dầu tràm lên quần áo bé sẽ giúp bé ấm người, tăng tiết mồ hôi. Từ đó dễ dàng đào thải các chất độc và lượng muối thừa trong người. Đồng thời lỗ chân lông được thông thoáng nên giảm được nguy cơ mắc các loại bệnh thông thường. 

11. Điều trị viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh dễ gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân là do xoang mũi bị nhiễm trùng dẫn đến xuất hiện các cơn đau nhức dai dẳng cho người bệnh. Hiện nay đã có phương pháp trị khỏi hoàn toàn viêm xoang nhưng cần một thời gian rất dài và sự kiên trì. 

Và y khoa đã tìm ra cách thuyên giảm và điều trị bệnh viêm xoang bằng dầu tràm trà. Cách thức để thực hiện vô cùng đơn giản, nhanh gọn và có hiệu quả. 

Tất cả những gì bạn cần là một bát nước nóng, một chai tinh dầu tràm trà và một chiếc khăn lông to. Thêm vào bát nước 2-3 giọt tinh dầu tràm trà. Sau đó trùm khăn kín mặt để xông mũi. Thời gian là khoảng 20- 30 phút.

Khi hơi nước bốc lên sẽ đưa tinh dầu vào khoang mũi để làm mềm dịch nhầy. khiến chúng dễ dàng đào thải mang lại sự thoải mái sạch sẽ cho khoang mũi. 

Chăm chỉ làm cách này kết hợp với việc đeo khẩu trang ở những nơi khói bụi ô nhiễm, dần dần viêm xoang sẽ được chữa khỏi. 

12. Giúp giảm đau xương khớp

Đau cơ mỏi khớp là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Khi các chức năng trong cơ thể dần suy yếu, sức khỏe kém dần và khả năng hấp thụ trao đổi chất không còn khỏe như xưa thì xương khớp sẽ không được linh hoạt và cứng cáp nữa. Khi vận động dễ bị nhức mỏi xương khớp. 

Xông tinh dầu tràm trà hoặc thoa trên da kết hợp xoa bóp sẽ tăng khả năng lưu thông của máu. Khả năng trao đổi vận chuyển chất cũng tăng nên xương được chắc khỏe. Chăm chỉ xoa bóp và tập thể dục vấn đề đau cơ khớp sẽ thuyên giảm. 

13. Giúp giảm đau răng

Vì một nguyên nhân nào đó mà vi khuẩn đã xuất hiện và phá vỡ lớp men răng. Khiến tủy răng bị tổn thương gây đau nhức khó chịu cho người bị. Xông tinh dầu tràm trà có thể thuyên giảm cơn đau mà không lo tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc giảm đau. 

14. Chữa hôi miệng

Nhiều người do bẩm sinh hoặc vì sự xâm nhập của vi khuẩn trong miệng mà hơi thở có mùi nồng, khó chịu. Ngoài các loại kẹo thơm miệng tạm thời thì sử dụng dầu tràm trà cũng là một biện pháp hữu hiệu.

Chuẩn bị một ly nước ấm rồi giọt 1-2 giọt tinh dầu tràm trà vào khuấy. Ngậm nước trong vòng 1 phút để tràm trà có thời gian sát khuẩn sau đó nhổ đi. Kiên trì sử dụng cách này để giảm tình trạng hôi miệng đồng thời đảm bảo răng miệng khỏe mạnh. 
 

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm cho bé

Trong tràm trà chủ yếu là các thành phần kháng khuẩn nên bạn không dùng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Khi bé lần đầu sử dụng hãy pha loãng với nước rồi bôi thử lên một vùng da nhỏ xem bé có bị kích ứng hay có xuất hiện tác dụng phụ nào không. 

Tuy không có nhiều trường hợp có tác dụng phụ nhưng vẫn có bé bị thay đổi hormone khi sử dụng tràm trà. Nếu nặng hơn có thể gây ra tử vong. Vì vậy tốt nhất là khi muốn sử dụng thứ gì với bé sơ sinh bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bé.
 

4. Lời kết

Cả bài viết đã nêu ra các công dụng tuyệt vời mà tinh dầu tràm trà mang lại. Nếu không bị dị ứng thì bạn hãy mua ngay một chai tinh dầu về để xông nhà tạo cảm giác thoải mái dễ chịu mỗi khi làm việc và nghỉ ngơi nhé.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây