Tìm hiểu về vòi rửa mắt khẩn cấp, vòi tắm khẩn cấp

Thứ ba - 18/06/2019 04:10
Vòi rửa mắt khẩn cấp còn gọi là thiết bị rửa mắt khẩn cấp, bồn rửa mắt khẩn cấp và được được phân loại thuộc nhóm thiết bị bảo hộ lao động hơn là thiết bị y tế. Bồn rửa mắt khẩn cấp được yêu cầu lắp đặt trong các Nhà máy sản xuất hoặc phòng thí nghiệm, được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp khi mắt bị dính bẩn bởi hóa chất hoặc bụi độc hại. Tuy nhiên, hiện nay vòi rửa mắt khẩn cấp cũng có mặt trong rất nhiều Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng, công trình xây dựng hoặc các khách sạn lớn. Bồn rửa mắt khẩn cấp cũng có thể được dùng như một thiết bị gia dụng trong gia đình.
Tên tiếng Anh: Emergency eyewash bowl / shower.
Tìm hiểu về vòi rửa mắt khẩn cấp, vòi tắm khẩn cấp
1. Vòi rửa mắt khẩn cấp là gì ?
Vòi rửa mắt khẩn cấp còn gọi là thiết bị rửa mắt khẩn cấp, bồn rửa mắt khẩn cấp và được được phân loại thuộc nhóm thiết bị bảo hộ lao động hơn là thiết bị y tế. Bồn rửa mắt khẩn cấp được yêu cầu lắp đặt trong các Nhà máy sản xuất hoặc phòng thí nghiệm, được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp khi mắt bị dính bẩn bởi hóa chất hoặc bụi độc hại. Tuy nhiên, hiện nay vòi rửa mắt khẩn cấp cũng có mặt trong rất nhiều Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng, công trình xây dựng hoặc các khách sạn lớn. Bồn rửa mắt khẩn cấp cũng có thể được dùng như một thiết bị gia dụng trong gia đình.
Tên tiếng Anh: Emergency eyewash bowl / shower.
2. Vòi rửa mắt khẩn cấp trong lĩnh vực y tế.
Ngành Y tế là một ngành lao động đặc thù, hầu hết các nhân viên y tế phải làm việc trong điều kiện có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để hạn chế những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp cho các nhân viên y tế. Thời gian qua ngành Y tế đã có nhiều biện pháp tăng cường an toàn vệ sinh lao động trong cơ sở.
Bên cạnh những nguồn lây nhiễm, nhân viên y tế còn phải tiếp xúc với các hóa chất dùng để khử khuẩn, tiếng ồn, bức xạ ion hóa…. là nguyên nhân kích thích mắt và niêm mạc, đau đầu và khó thở, kích thích da, dị ứng da và có thể bị stress.
Tại sao cần có 1 trạm rửa mắt khẩn cấp trong bệnh viện.
– Trạm rửa mắt khẩn cấp cần thiết cho môi trường làm việc mà có thể loại trừ các nhân tố hoá chất có hại. Mặc dù tất cả các biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể được thực hiện để ngăn ngừa tiếp xúc với hóa chất, tai nạn vẫn có thể xảy ra. Trạm rửa mắt được thiết kế để ngay lập tức phun nước sạch tác động vào mắt loại chất gây ô nhiễm ra khỏi đôi mắt sau khi tiếp xúc. Thiết bị nên được đặt gần các khu vực có nguy cơ cao và luôn trong điều kiện sẵn sàng.
Bảo vệ toàn thân
– Ngoài các trạm rửa mắt khẩn cấp, một số môi trường làm việc đòi hỏi việc lắp đặt vòi sen, bể ngâm nước để xử lý tiếp xúc với hóa chất cho các khu vực khác của cơ thể. Các vòi sen sẽ cung cấp một khối lượng lớn hơn và có thể được sử dụng để rửa toàn bộ cơ thể cũng như quần áo.
3. Công dụng của vòi rửa mắt khẩn cấp.
– Rửa mắt khẩn cấp khi bị bụi và hóa chất bay vào, dùng nhiều trong ngành: may mặc, chỉ, giày, hóa chất, bao bì, trang bị cho trung tâm y tế dự phòng, phòng thí nghiệm,….
– Bồn phun rửa mắt khẩn cấp có thể rửa sạch các chất kiềm, muối dầu và hầu hết các loại axit.
4. Cấu tạo của vòi rửa mắt khẩn cấp.
cau tao voi rua mat khan cap

Vòi rửa mắt khẩn cấp thường dùng có 2 đầu phun cung cấp các tia nước trực tiếp vào mắt trong trường hợp tiếp xúc với vật chất nguy hiểm, điều chỉnh lưu lượng nước tự động đảm bảo áp lực nước cung cấp trên phạm vi rộng luôn mềm mịn. Tay điều khiển bằng thép không gỉ giúp sử dụng dễ dàng. Tất cả các loại điều có đầu van có nắp che bụi được mạ crôm và đồng thau.
5. Vị trí lắp đặt vòi rửa mắt khẩn cấp.
Bồn rửa mắt khẩn cấp phải được đặt càng gần nơi làm việc có tính chất nguy hiểm, thì càng tốt, và được đặt ở nơi dễ dàng nhìn thấy và thoáng cho việc đi lại dễ dàng. Vị trí lắp đặt được yêu cầu không quá 10 giây để tìm thấy và không quá 15 phút từ nơi có thể xảy ra tai nạn lao động và phải được nối với nguồn nước sạch.
Bồn rửa mắt khẩn cấp được sử dụng trong các phòng thí nghiệm cơ bản của công ty sản xuất hóa chất, khoáng sản, may mặc, thực phẩm, y tế dự phòng, bệnh viện, dược phẩm, trung tâm nghiên cứu thử nghiệm vật liệu, trường học, phòng pha chế hóa chất của công ty, Phòng R&D, …
– Trong các phòng thí nghiệm hóa chất của trường học, phòng pha chế hóa chất của công ty, sản xuất hóa chất, khoáng sản, may mặc, thực phẩm, y tế-y tế dự phòng, bệnh viện, dược phẩm, trung tâm (Viện) nghiên cứu-thử nghiệm-vật liệu, phòng R&D, ….
– Trong các công ty chế tạo hóa chất, các công ty có tiếp xúc với hóa chất khi làm việc.
– Các lĩnh vực sản xuất có tiếp xúc với hóa chất và y tế.
6. Cách sử dụng vòi rửa mắt và vòi tắm khẩn cấp.
voi rua mat khan cap 1

Bước 1: Chuẩn bị.
Nếu bạn biết mình đang làm việc trong môi trường có nguy cơ nhiễm hóa chất thì việc quan trọng đầu tiên là xác định vị trí lắp đặt vòi tắm khẩn cấp. Tiếp xúc ban đầu với hóa chất ở các tình huống như: tràn hóa chất, rò rỉ khí gas, hợp chất dễ bay hơi hoặc phóng xạ. Ngay khi bạn biết mình đang gặp nguy hiểm bạn cần bình tĩnh để xử lý đúng cách. Tùy theo mức độ nguy hiểm của hóa chất mà bạn cần có thời gian xử lý nhanh hay chậm, tất nhiên xử lý càng nhanh càng tốt.
Bước 2: Đi nhanh đến vòi tắm khẩn cấp.
Không nên chạy có thể gây mất cân bằng cơ thể và té ngã hoặc làm văng hóa chất vào người khác.
Hét lên “GIÚP TÔI VỚI”.
Bước 3: Kích hoạt vòi tắm khẩn cấp, đứng giữa dòng nước.
Bước 4: Cởi bỏ hết quần áo.
Bạn không nên ngại ngùng khi phải khỏa thân bởi vì việc này không là gì so với việc bị bỏng hóa chất, chất ăn mòn, nhiễm độc phóng xạ. Loại bỏ bất cứ vật cản nào trên cơ thể gây trở ngại cho việc rửa hóa chất.
Bước 5: Dang tay và chân để rửa sạch các bộ phận khuất trong cơ thể như nách….
Bước 6: Mặc dù đã rửa sach hóa chất trên cơ thể nhưng bạn nên ở nguyên vị trí tắm một thời gian nữa để đảm bảo an toàn.
Sau khi tắm xong không nên mặc quần áo ngay vì có thể làm cọ xát vết thương.
7. Những lưu ý khi sử dụng vòi rửa mắt khẩn cấp.
- Thời gian tối đa cho việc tiếp cận bồn rửa mắt trong quá trình xảy ra tai nạn còn phụ thuộc vào từng loại hóa chất, sự tác động nguy hiểm của hóa chất. Đối với các công ty thường sử dụng hóa chất có tính chất axit hay kiềm thì nên đặt bồn rửa mắt càng gần nơi làm việc thì càng tốt.
- Bất kỳ tổn thương về mắt sẽ dẫn đến tổn hại lâu dài. Đó là lý do tại sao các cơ quan Quản Lý an toàn lao động và sức khỏe yêu cầu các nhà máy, công ty, bệnh viện…. phải trang bị bồn rửa mắt khẩn cấp. Và thiết bị này phải được lắp đặt ở những vị trí quan trọng, khoảng cách an toàn không quá 10 giây tính từ nơi làm việc đến trạm rửa mắt.
- Khi lựa chọn mua các thiết bị bồn rửa mắt khẩn cấp (Emergency eyewash and shower), bạn nên nên tìm hiểu kỹ và chỉ nên mua khi nhà cung cấp trình được các chứng từ CO, CQ (giấy chứng thực xuất xứ, chất lượng hàng hóa), tiêu chuẩn sản phẩm (ANSI Z.358) và các chứng từ có khả năng chứng minh được là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc.
- Trong quá trình tư vấn, bạn nên giúp chủ đầu tư hiểu rõ nhu cầu sử dụng của họ như thế nào. Căn cứ vào đó họ sẽ lựa chọn thiết bị phù hợp với chi phí hợp lý dựa trên các tiêu chí vật liệu, điều kiện môi trường, không gian làm việc….
- Nên trang bị thiết bị rửa mắt khẩn cấp vì những mục đích sau: giảm thiểu rủi ro và chi phí tai nạn về mắt trong lao động, tạo môi trường làm việc an toàn thu hút các đối tác, khách hàng nước ngoài.
- Tiêu chuẩn ANSI Z358.1-2004 hướng dẫn chi tiết các yêu cầu cụ thể cho thiết bị rửa mắt và vòi tắm khẩn cấp bao gồm hiệu suất, lắp đặt, vận hành, bảo trì thiết bị và huấn luyện người lao động cách sử dụng. Tham khảo các yêu cầu tiêu chuẩn ANSI khi lựa chọn, lắp đặt và bảo trì thiết bị rửa mắt và tắm khẩn cấp. Lắp đặt thiết bị theo nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động theo chính sách an toàn của công ty.
- Theo tiêu chuẩn ANSI, “nước ấm” được khuyến khích sử dụng. Nhiệt độ vượt quá 100 ° F (38 ° C) đã được chứng minh là có hại cho mắt và dễ tăng cường sự tương tác hóa học cho mắt và da. Nhiệt độ nước lạnh dưới 60 ° F (16 ° C) có thể gây hạ thân nhiệt và ngăn cản người sử dụng thiết bị. Theo tiêu chuẩn ANSI Z358.1-2004 xác định nước ấm là nước có nhiệt độ từ 60 ° F (16 ° C) đến 100 ° F (38 ° C). Tại các khu vực nước có thể bị đóng băng nên lắp thêm thiết bị làm ấm. Ở những nơi nhiệt độ quá nóng hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp nên lắp đặt van giảm nhiệt nước.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Hợp tác đầu tư

Chúng tôi thật sự cảm ơn bạn đã quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp sản phẩm và vật liệu công nghiệp cho chúng tôi. Hiện tại chúng tôi đang tìm những nhà cung cấp với những giá trị sau: Nhà cung cấp phải cam kết, đảm bảo hàng hóa đúng chủng loại, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của Hãng/Nhà...

Tin xem nhiều

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi