CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA PALANG ĐIỆN

Thứ tư - 09/12/2020 03:31
Pa lăng ngày nay được biệt đến là một thiết bị nâng hạ có tính ứng dụng rất rộng rãi trong công nghiệp, xây dựng,… và mang lại hiệu quả làm việc cao
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA PALANG ĐIỆN
Pa lăng ngày nay được biệt đến là một thiết bị nâng hạ có tính ứng dụng rất rộng rãi trong công nghiệp, xây dựng,… và mang lại hiệu quả làm việc cao. Các dòng pa lăng trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng về chủng loại nhưng được chia ra thành 2 nhóm chính là pa lăng dùng điện và pa lăng dùng tay (Ba lăng xích kéo tay,  Palang xích lắc tay hoặc  Pa lăng cáp lắc tay). Trong đó, pa lăng điện lại được chia ra thành 2 loại là pa lăng cáp điện và pa lăng xích điện.
Vậy để hiểu rõ hơn cấu tạo và nguyên lý hoạt động của palang điện bạn hãy bỏ ra vài phút để đọc bài viết này.

Cấu tạo của Pa lăng điện

Vì trong nhóm pa lăng điện lại được chi nhỏ thành pa lăng cáp điện và pa lăng xích điện nên chúng ta sẽ tìm hiểu cấu tạo của cả 2 loại pa lăng này để thấy được sự giống và khác nhau của chúng lần lượt là:

Cấu tạo của pa lăng cáp điện: pa lăng cáp điện là một thiết bị điều khiển bẳng điện được thiết kế nhỏ gọn gồm các bộ phận chính là:
 

Cấu tạo của pa lăng cáp điện
- Động cơ điện hay chính là bộ điều khiển palang điện: đóng vai trò quan trọng, điều khiển mọi hoạt động của thiết bị.
- Hộp giảm tốc: được thiết kế nhiều cấp truyền động khác nhau với nhiều trục được phân bố trên cùng một mặt phẳng và được phân bố trong một vỏ hộp nguyên.
- Tang tời.
- Dây cáp: dùng để treo vật.
- Puli: giống ròng rọc, bánh đai của pa lăng, làm nhiệm vụ chuyển hướng cáp, thay đổi hoặc tăng lực cáp
- Móc cẩu: dùng để treo vậy, có loại móc cẩu đơn và móc cẩu kép nhưng móc cẩu đơn vẫn được dùng phổ biến hơn.
Các bộ phận này được bố trí thẳng hàng với nhau. Ngoài ra palăng cáp điện còn có các bộ phận nhỏ khác như: móc treo vật thể; bộ điều khiển palang điện với nút điều khiển giúp người sử dụng có thể vận hành pa lăng một cách dễ dàng.
Cấu tạo của pa lăng xích điện
Cấu tạo của pa lăng xích điện


Cấu tạo của pa lăng xích điện : mỗi pa lăng xích điện sẽ được cấu tạo từ những bộ phận vô cùng quan trọng sau đây:
- Móc treo: dùng để treo vào vật, kép vật lên, hạ xuống an toàn.
- Dây xích tải: là cầu nối giữa vật và pa lăng, có thể tùy chỉnh độ dài bằng nguyên lý cuốn/nhả dây xích.
- Vỏ pa lăng: là bộ phận bao bọc, bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi các tác động xấu từ môi trường như bụi bẩn, oxi hóa giúp tăng tuổi thọ, độ bền của thiết bị.
- Bộ điều khiển palang điện gồm: thắng tải pa lăng xích điện; điều khiển pa lăng tải nặng; hộp giảm tốc; công tắc dừng hành trình được mắc trực tiếp vào mạch điều khiển; hộp nút bấm; mô tơ tải.
- Bộ chống quá tải: giúp motor của máy nâng tải khi hoạt động vượt tải trọng.
- Đĩa xích: là bộ phận cuốn, nhả dây xích trong quá trình vận hành. Nhờ có đĩa xích mà chúng ta có thể cố định vật ở độ cao mong muốn một cách dễ dàng.
Nguyên lý hoạt động của pa lăng điện
Nguyên lý hoạt động của palang cáp điện:

- Pa lăng cáp điện được treo trên cao để thực hiện nhiệm vụ nâng vật và được thiết kế cơ cấu di chuyển trên một ray hoặc trên cánh dưới của dầm thép chữ I trên cao.
- Thiết bị này có thể sử dụng độc lập để kéo vật hoặc sử dụng trong cơ cấu nâng của cần trục, cầu trục.
- Thiết bị pa lăng loại này sử dụng dây cáp và móc nối dựa trên động cơ chạy bằng điện để có thể nâng kéo vật lên cao.
- Khi treo vật trên cao do được treo lơ lửng nên vật có thể bị lắc hoặc xoay tròn vì thế thường thì pa lăng cáp điện sẽ thiết kế 2 dây cuốn đối xứng với nhau qua mặt phẳng giữa tang.
- Hộp giảm tốc và bộ điều khiển palang điện cuốn nhả cáp thông qua hệ thống puli và móc cẩu. Hai bộ phận này được nối với tay điều khiển đã được tích hợp nút điều khiển vật lên xuống, qua trái, qua phải một cách dễ dàng. Người sử dụng sẽ điều khiển thiết bị một cách đơn giản bằng việc dùng những nút điều khiển tương ứng.

Nguyên lý hoạt động của palang xích điện:

- Pa lăng xích điện có thiết kế bộ động cơ điện, hộp giảm tốc, tang tời thẳng hàng với nhau tạo nên một hệ thống làm việc trơn tru, hiệu quả.
- Đây là loại pa lăng cuốn nhả bằng xích thông qua hệ thống truyền lực hộp giảm tốc và động cơ điện.
- Bộ phận puli thiết kế dạng bánh xích làm nhiệm vụ kẹp chặt từng vòng xích theo 1 chiều nhất định và thực hiện chức năng cuốn, nhả xích vào túi đựng xích.
- Pa lăng xích điện có 2 loại là loại cố định và loại có con chạy di chuyển được trên dầm chữ I.
Từ việc nghiên cứu, tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của palang điện cụ thể như trên chắc hẳn bạn đã hiểu biết thêm nhiều về dòng sản phẩm này và có thể chọn cho mình loại pa lăng điện có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phù hợp nhất rồi đúng không nào. Và để nhận được tư vấn chi tiết, chính xác hơn nữa về sản phẩm này bạn có thể liên hệ với CÔNG TY TNHH SX TM TÂN THẾ KIM theo số Hotline 0912.124.679 ngay lúc này.
Hoặc bạn có nhu cầu mua các sản phẩm pa lăng cáp và xích điện hãy xem các sản phảm chi tiết dưới đây.
pa lăng cáp điệnPa lăng xích điện

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu

Quy tắc ứng xử

Tất cả các Cán bộ điều hành và nhân viên của Công ty Tân Thế Kim (sau đây gọi là “cán bộ và nhân viên”) phải hiểu đầy đủ sứ mệnh xã hội của Công ty Tân Thế Kim, hành động công bằng và tuân thủ “Quy tắc ứng xử” này và các quy tắc bổ sung liên quan, cũng như các quy tắc xã hội , và phải có nhận thức...

Tin xem nhiều

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi